Một số đặc điểm về ngữ âm trong thơ trên Báo Văn nghệ Đồng Tháp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phối thanh, hiệp vần và nhịp điệu trong sáng tạo thơ ca không chỉ mang lại sự hài hòa trầm bổng cho một tổ hợp ngôn ngữ về mặt ngữ âm mà còn hướng đến mục đích cao hơn là thông qua hình thức đó để biểu hiện nội dung, tư tưởng, tình cảm của tác giả. Các bài thơ trên trang thơ Báo Văn nghệ Đồng Tháp với tập hợp sáng tác của nhiều tác giả thể hiện được sự phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức, bày tỏ cảm xúc, tình yêu với quê hương, đất nước, con người, các giá trị văn hóa bản địa… đã góp phần định hướng thẩm mỹ và thị hiếu lành mạnh đến với quần chúng nhân dân.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Báo Văn nghệ Đồng Tháp, hiệp vần, ngữ âm, nhịp điệu
Tài liệu tham khảo
Đỗ, H. C. (1996). Từ vựng - Ngữ nghĩa Tiếng Việt. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đoàn, T. T. (2003). Ngữ âm tiếng Việt. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lê, B. H. (2004). Từ điển thuật ngữ văn học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, P. C. (1987). Ngôn ngữ thơ. Hà Nội: NXB Đại học và Giáo dục chuyên nghiệp.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Văn Bản, Phan Thị Bảo Hà, Chu Thị Khánh hà, Phát triển kĩ năng nghe, nói cho học sinh lớp 2 qua phân môn Tập làm văn theo quan điểm giao tiếp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 37 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Bản, Nguyễn Thị Hồng Vân, Dạy học tập đọc cho học sinh lớp 4, 5 theo hướng khai thác các kỹ năng để cảm thụ văn bản , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 33 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Bản, Biện pháp bồi dưỡng kỹ năng mềm cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, thông qua dạy học bộ môn Tiếng việt - Văn học và Phương pháp dạy học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Bản, Phát triển năng lực đánh giá cho giáo viên tiểu học trong đánh giá kết quả học tập môn Tiếng Việt của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 31 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Hồ Huỳnh Phương Mai, Nguyễn Văn Bản, Mở rộng vốn từ trong dạy học Tập đọc, Chính tả lớp 4 ở các trường tiểu học thành phố Cà Mau theo hướng tích hợp liên môn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 39 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Bản, Biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của Trường Đại học Đồng Tháp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và phổ thông trong giai đoạn mới , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 26 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Nguyễn Văn Bản, Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyen Thi Thanh Nguyen, Huynh Son Lam, Some characteristics of poetic genres in poetry section of Dong Thap Literature and Arts Newspaper , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 7 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Nguyễn Văn Bản, Trường Đại học Đồng Tháp tiếp tục phát huy hiệu quả đào tạo giáo viên tiểu học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Bản, Phát huy truyền thống sư phạm trong đào tạo giáo viên nhằm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn